Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Nhãn

Navigation

Cập nhật quy trình và thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất là quy trình mà bất cứ ai cũng cần đảm bảo thực hiện khi có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thủ tục mua bán nhà đất là quy trình mà bất cứ ai cũng cần đảm bảo thực hiện khi có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

1/ KIỂM TRA, XÁC THỰC GIẤY CHỨNG NHẬN VÀ CÁC GIẤY TỜ LIÊN QUAN

Bên bán cần chuẩn bị: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các loại giấy tờ tùy thân bao gồm: Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước theo quy định mới nhất hiện hành; Bản sao hộ chiếu, sổ hộ khẩu. Ngoài ra, trước đó cần đến cơ quan địa phương xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Giấy ủy quyền đã được công chứng xác thực nếu nhờ bên thứ ba thực hiện thủ tục mua bán nhà đất.
Bên mua cần chuẩn bị: Các loại giấy tờ tùy thân bao gồm: Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước theo quy định mới nhất hiện hành; Bản sao hộ chiếu, sổ hộ khẩu. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền tại địa phương. Hợp đồng ủy quyền với bên thứ ba đã được xác thực trong trường hợp bên mua không thể tự mình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Đối với nội dung hợp đồng mua bán nhà đất, hai bên hoàn toàn có thể tự soạn hoặc nhờ Công chứng viên soạn giúp bản hợp đồng dựa trên các điều kiện, mong muốn đã được bàn bạc và thỏa thuận.
Xem thêm:

2/ ĐẶT CỌC MUA NHÀ

Đây là bước không thể bỏ qua trong thời gian chờ tới ngày ký hợp đồng. Điều này đảm bảo việc người bán lẫn người mua không “bùng kèo”, gây ảnh hưởng cả 2 bên. Số tiền đặt cọc tùy thỏa thuận 2 bên nhưng thường là 2-3% giá trị căn nhà/mảnh đất. Thời gian đặt cọc sẽ từ 5 - 7 ngày, một số trường hợp có thể lên tới 30 ngày tùy vào thỏa thuận giữa hai bên.
Xem thêm:

3/ THANH TOÁN VÀ KÝ HỢP ĐỒNG MUA BÁN CÔNG CHỨNG

Sau khi ký hợp đồng và công chứng hợp đồng, bên mua sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán; còn bên bán sẽ bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của văn phòng công chứng cho bên mua.
Chọn nơi công chứng: Theo quy định phạm vi công chứng tại Điều 42, Luật Công chứng năm 2014: Công chứng viên chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng. Trừ trường hợp công chứng hợp đồng ủy quyền thực hiện quyền bất động sản, văn bản từ chối quyền thừa kế di sản bất động sản hoặc di chúc. Theo đó, khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất, bạn có thể đến các văn phòng công chứng tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà, đất chuyển nhượng để thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng.
Khi đi công chứng cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Bên bán (chuyển nhượng quyền sử dụng đất) cần chuẩn bị: Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Bản sao của loại giấy tờ tùy thân bao gồm: Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước theo quy định mới nhất hiện hành, hộ chiếu. Bản chính sổ hộ khẩu. Bản xác nhận tình trạng hôn nhân (Giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn) Giấy ủy quyền đã được công chứng xác thực nếu nhờ bên thứ ba thực hiện thủ tục mua bán nhà đất.
Bên mua (là bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất) cần chuẩn bị: Bản sao của loại giấy tờ tùy thân bao gồm: Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước theo quy định mới nhất hiện hành, hộ chiếu. Bản chính sổ hộ khẩu. Bản xác nhận tình trạng hôn nhân (Giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn) Giấy ủy quyền đã được công chứng xác thực nếu nhờ bên thứ ba thực hiện thủ tục mua bán nhà đất.

4/ NỘP HỒ SƠ SANG TÊN SỔ ĐỎ

Bên mua và bên bán sẽ phải nộp hồ sơ mua bán tại văn phòng của một cấp chính quyền như quận, huyện, Bộ hồ sơ bao gồm: + 2 bản sổ hộ khẩu + CMND + Đăng ký kết hôn/ Giấy chứng nhận độc thân + 2 bản hợp đồng đã công chứng và đầy đủ chữ ký của hai bên. + Sổ đỏ bản gốc

5/ ĐÓNG CÁC LOẠI PHÍ VÀ THUẾ TRƯỚC BẠ

Tùy theo thỏa thuận của người mua và người bán mà một trong hai bên sẽ phải nộp hồ sơ và các loại chi phí theo quy định của nhà nước tại UBND cấp quận/huyện. + Bên mua: Thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng + Bên bán: Phí trước bạ 0.5% giá trị hợp đồng + Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp + Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp). + Lệ phí cấp GCNQSDĐ: 0,15% giá trị hợp đồng

6/ THẨM ĐỊNH CỦA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Cơ quan thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận lại thông tin về thửa đất theo hồ sơ mà hai bên đã nộp lên cơ quan công quyền. Sau khi đã xác nhận được thông tin, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo thuế để chủ nhà đi nộp, thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.
Tham khảo:

7/ ĐĂNG BỘ RA SỔ MỚI

Sau khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến UBND quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ. Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi chủ sở hữu của nhà đất. Những giấy tờ nhà đất đã được đăng ký làm lại thông tin chủ sở hữu sẽ được cấp lại vào khoảng từ 30 - 45 ngày sau kể từ ngày đăng ký thay đổi.

Share

Tin Rao Bán Bất Động Sản

Post A Comment: